Phát triển hạ tầng - Điều kiện cần để Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương

21:14 16-07-2023 | :364

Laocaitv.vn - "Xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam (Trung Quốc)" là mục tiêu Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị. Để hiện thực hoá mục tiêu này, việc phát triển hạ tầng, liên kết vùng được xem là điều kiện tiên quyết.

Cảng hàng không Sa Pa được phê duyệt với quy mô tiêu chuẩn sân bay dân dụng cấp 4C.

Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ Yên Bái - Lào Cai có chiều dài gần 70 km mở rộng 4 làn đường; Dự án Cảng hàng không Sa Pa; Dự án cầu Bản Vược - Bá Sái bắc qua sông Hồng - Đó là 3 dự án hạ tầng giao thông quan trọng tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu khởi công trong năm 2023. Công tác chuẩn bị về mặt bằng, nguồn vốn đang được địa phương tích cực hoàn thiện. Lào Cai kỳ vọng sẽ tạo đột phá về hạ tầng ngay trong nhiệm kỳ này theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. "Năm 2025, Lào Cai cố gắng đưa dự án sân bay vào hoạt động. Từ đó, tạo ra sự kết nối của doanh nghiệp, kết nối về văn hóa lịch sử, với con sông Hồng có 128/519 km chảy qua Lào Cai - địa bàn có vị trí rất quan trọng. Lào Cai cũng quyết tâm thực hiện kết nối liên vùng, trong đó chúng tôi quan tâm kết nối với Vân Nam (Trung Quốc) thông qua việc toàn bộ Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt", đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Theo các chuyên gia kinh tế, để trở thành trung tâm kết nối giao thương, Lào Cai cần phải chú trọng đến 5 kết nối về: thể chế, hạ tầng, thương mại, tài chính, con người. Trong đó, việc kết nối về hạ tầng được xem là quan trọng nhất để tạo đòn bẩy cho sự phát triển. Ngoài những dự án hạ tầng giao thông sẽ được đầu tư, Lào Cai cần quan tâm đến những công trình có tính chất tạo ra phát triển, trong đó dự án đường sắt cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. "Lào Cai rất cần tuyến đường sắt khổ 1,435 đang nghiên cứu khả thi. Tuyến đường đó có yếu tố then chốt để thúc đẩy kết nối của Lào Cai với các vùng và khu vực ASEAN. Bên cạnh đó, giải quyết nút thắt về kết nối đường sắt cửa khẩu Lào Cai (Việt Nam) và Bắc Hà Khẩu (Trung Quốc)", Tiến sĩ Nguyễn Quốc Trường, Phó Viện trưởng Viện chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân tích.

 Việc phát triển hạ tầng, liên kết vùng được Lào Cai đặc biệt chú trọng.

Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong, nguyên Phó Vụ trưởng, Phó Ban Tuyên truyền lý luận, báo Nhân Dân nói: "Lào Cai cần tập trung có được bộ quy hoạch trong lĩnh vực giao thông bao gồm: trục kết nối vùng, hệ thống giao thông xương cá, tạo ra yêu cầu thu hút đầu tư, kêu gọi vốn đầu tư của Trung ương. Từ những quy hoạch như vậy, Lào Cai sẽ xây dựng những dự án đề nghị Trung ương hỗ trợ trong vấn đề về đầu tư tập trung để xây dựng cơ sở hạ tầng lớn, trục quan trọng".

Trong tương lai gần, Lào Cai sẽ hội tụ đầy đủ 4 loại hình giao thông: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và đường hàng không. Đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, khẳng định vị thế trục động lực trong tăng trưởng ở khu vực miền núi phía Bắc, sớm cụ thể hoá được mục tiêu trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với Tây Nam (Trung Quốc).

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết