Điều động đảng viên – hiệu quả bắt nguồn từ sáng tạo (Kỳ 2: Và đặc thù Sín Chải)

08:29 26-10-2017 | :904

(Laocaitv.vn) - Chi bộ Can Hồ Mông – xã Bản Khoang – huyện Sa Pa chỉ là một trong số hàng trăm chi bộ trên địa bàn được điều động đảng viên, một cách làm sáng tạo, thậm chí chưa có trong tiền lệ. Thực tế triển khai cũng có ý kiến nghi ngại cho rằng: điều động hay luân chuyển đảng viên chỉ là một cách nói cho đẹp, còn thực chất của vấn đề này là vay mượn đảng viên, để thành lập chi bộ độc lập, xóa thôn, bản trắng đảng viên  – một căn bệnh thành tích? Kỳ 1 "Nhìn từ điểm sáng Can Hồ Mông" chính là câu trả lời tự thực tiễn khách quan ở huyện vùng cao Sa Pa. Bây giờ mời quý vị và các bạn tiếp tục theo dõi kỳ 2 với nhan đề: Và đặc thù Sín Chải – đề cập đến một thôn đặc thù của Thị trấn Phong Hải – huyện Bảo Thắng, để có đủ cơ sở khẳng định về tính sáng tạo, phù hợp của việc điều động đảng viên.

Triển khai Nghị quyết 05, Đảng bộ huyện Bảo Thắng thực hiện điều động 66 đảng viên về sinh hoạt tại 16 thôn bản chưa có chi bộ độc lập. Ở thời điểm này, các thôn đều có từ 1 đến 2 đảng viên, chưa đủ điều kiện thành lập chi bộ. Tuy nhiên, thôn Sín Chải, thị trấn Phong Hải là thôn duy nhất của huyện Bảo Thắng thời điểm đó vẫn trắng đảng viên. Không có tổ chức Đảng đồng nghĩa với vai trò lãnh đạo, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở đây khá mờ nhạt, thậm chí có lúc bế tắc. Sín Chải không những là thôn đặc biệt khó khăn, 100% hộ đồng bào dân tộc Mông, trên 90% các hộ theo đạo Tin lành, mà còn có đặc thù riêng bởi các hộ trong thôn chủ yếu là đồng bào di cư từ một số huyện như: Bắc Hà, Bảo Yên. Điều kiện kinh tế hết sức khó khăn, nhận thức còn hạn chế, trong khi tính liên kết giữa bà con từng vùng miền còn những rào cản nhất định. Chưa kể thời điểm đó, việc tuyên truyền đạo trái pháp luật vẫn xảy ra. Trong khi chưa có chủ trương phát triển đảng viên trong đồng bào có đạo, thì việc điều động đảng viên về thôn này như một giải pháp vừa mang tính cấp bách trước mắt, vừa đảm bảo tính lâu dài. Tính cấp bách trước mắt là có tổ chức Đảng sẽ đảm bảo công tác lãnh đạo, tuyên truyền chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội một cách bài bản; Tính lâu dài chính là đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng, giữ vững an ninh chính trị, giúp bà con hiểu đúng về đường lối chính sách, tin và nghe theo Đảng. Từ đòi hỏi khách quan của thực tiễn, Chi bộ văn phòng thị trấn Phong Hải được giải thể, điều động các đảng viên về 5 thôn chưa có chi bộ độc lập, riêng Sín Chải điều động 4 đảng viên, đủ điều kiện thành lập chi bộ. Vậy là từ năm 2012, bà con người Mông ở Sín Chải đã có Chi bộ Đảng trực tiếp lãnh đạo. Ông Thào Seo Hảng –người dân thôn Sín Chải cho biết: "Từ khi có chi bộ, mặc dù vẫn còn nghèo nhưng bà con Sín Chải đã có những đổi thay đáng kể từ cách nghĩ, cách làm; Con cái được đến trường đều đặn, đặc biệt là tình hình an ninh chính trị ổn định, đồng bào thực hiện tốt phương châm sống tốt đời – đẹp đạo. Còn với bản thân, ông đã học hỏi được nhiều điều từ cán bộ, đảng viên luân chuyển về đây".

          Mô hình chăn nuôi lợn ở thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng   Ảnh:Baomoi.com 

Người thấy rõ những khó khăn của đồng bào Sín Chải không ai khác chính là Bí thư Chi bộ thôn Vũ Ngọc Quynh. Nhận thức còn hạn chế, đất canh tác nông nghiệp ít, đường giao thông khó khăn, bà con sống phân tán theo hình thức tự cấp tự túc. Như vậy, Bí thư Vũ Ngọc Quynh cùng 2 đảng viên gánh trên vai 1 lúc 2 trọng trách nặng nề, vừa là đảng viên, vừa là cán bộ xã trực tiếp triển khai kế hoạch phát triển kinh tế, từ việc tu sửa lại đường giao thông khi chưa có kinh phí đầu tư đến khuyến khích bà con nuôi trâu hàng hóa, hay đơn giản hơn là thay đổi một số phong tục lạc hậu đã tồn tại lâu đời. Cách làm của Chi bộ theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Đơn cử như trong các buổi bà con tiến hành cầu nguyện theo điểm nhóm được công nhận, các đảng viên trong thôn cùng dự, kết hợp tuyên truyền việc gì nên làm để có lợi cho bà con, việc gì xấu không nên làm. Cứ như vậy, nhận thức của bà con cũng dần chuyển biến.

Bí thư Chi bộ Sín Chải Vũ Ngọc Quynh chia sẻ: "Từ khi có chi bộ thì chúng tôi thường xuyên sâu sát đến thôn, vận động nhân dân từng bước cải tạo tập quán lạc hậu, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Thứ nhất đối với công tác an ninh, không có chuyện gì xảy ra, đặc biệt là bà con tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chuyển biến rất nhiều trong nhận thức".

                                  Mô hình nuôi xen canh cá trắm đen, cá chép, rô phi có doanh thu hơn 1 tỷ đồng  Ảnh: Baomoi.com                           

Tiếng là thị thị trấn nhưng Phong Hải hiện vẫn bộn bề khi hầu hết các thôn vẫn thuộc diện đặc biệt khó khăn, trong đó, giao thông là trở ngại đầu tiên. Chính vì vậy mà ở thời điểm thực hiện Nghị quyết 05, toàn huyện Bảo Thắng có 16 thôn chưa có chi bộ độc lập thì Phong Hải chiếm tới 5 thôn. Quyết định giải tán chi bộ Văn phòng thị trấn, điều động các cán bộ xã về thôn gánh 2 vai vừa Đảng, vừa chính quyền chính là giải pháp tối ưu cho Phong Hải những năm trước và ngay cả thời điểm hiện nay. Hiện tại, trong tổng số 5 chi bộ của Thị trấn Phong Hải có điều động đảng viên, thì 3 chi bộ đã phát triển đủ đảng viên tại địa bàn, đảng viên của Thị trấn có thể rút về. Tuy nhiên, theo cách lý giải của Bí thư Đảng ủy Thị trấn Bàn Văn Dũng thì Đảng ủy chưa có ý định rút đảng viên, bởi muốn chi bộ mạnh thì phải có đảng viên đủ mạnh để tổ chức lãnh đạo bà con. Chính vì vậy, việc tập trung cho cơ sở chưa bao giờ là thừa mà vẫn rất cần thiết: "Đối với các thôn có ít đảng viên sẽ tiếp tục tăng cường các đảng viên của đảng bộ xuống để đảm bảo công tác lãnh đạo toàn diện trên các mặt. Như ngày xưa thì các chi bộ ghép cũng rất khó khăn trong việc lãnh đạo, có thể lãnh đạo, 2 đến 3 thôn, không quán xuyến tất cả các mặt công tác được nên cũng hạn chế trong việc phát triển kinh tế xã hội, cải tạo phong tục tập quán, xóa đói giảm nghèo", Bí thư Đảng ủy Thị trấn Bàn Văn Dũng nói.

Đồng bào Mông ở Sín Chải hiện vẫn còn nhiều gian khó, nhưng rõ ràng sự đổi thay đã hiện hữu trong đời sống, sản xuất cũng như nhận thức của mỗi gia đình. Niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, ổn định về an ninh trật tự chính là tiền đề để bà con người Mông nơi đây tràn đầy hy vọng vào cuộc sống đổi thay ở phía trước. (Còn nữa)

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết