Hành trình của những chuyến xe tri thức

10:37 10-04-2021 | :566

Laocaitv.vn - Được đưa vào hoạt động từ tháng 9 năm 2019, thời gian qua, nhiều đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có những buổi học tập, trải nghiệm bổ ích, thú vị cùng với xe thư viện lưu động đa phượng tiện. Những chuyến xe tri thức của Thư viện tỉnh Lào Cai đã góp phần không nhỏ trong việc đưa sách đến gần độc giả trên địa bàn tỉnh, lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Xe thư viện lưu động đa phương tiện phục vụ cán bộ, chiến sỹ công an phòng cháy chữa cháy.

Buổi phục vụ xe thư viện lưu động tại Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Lào Cai luôn được các cán bộ, chiến sỹ đơn vị hào hứng chờ đón. Bởi đặc thù công việc không có nhiều thời gian để đến Thư viện tỉnh đọc sách thì việc được phục vụ xe thư viện lưu động như thế này thực sự là món ăn tinh thần ý nghĩa, bổ ích đối với các cán bộ, chiến sỹ ở đơn vị. Thượng úy Lại Quang Hải, Phó Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi được trải nghiệm xe thư viện lưu động. Chúng tôi thấy rất ý nghĩa. Xe thư viện lưu động đã cung cấp cho chúng tôi rất nhiều tri thức mới, đặc biệt là các kiến thức ngoài công tác chuyên môn, được giải trí, được tiếp cận và làm phong phú thêm các nguồn kiến thức”.

Còn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lào Cai, để các em thiếu nhi, học sinh ở đây được tiếp cận, sử dụng những tài liệu, sách, báo phục vụ cho việc học tập, giải trí, nâng cao văn hóa đọc, Thư viện tỉnh Lào Cai đã ký kết hợp tác cùng với Trung tâm để giúp các em học sinh được trải nghiệm những cuốn sách hay, những tiện ích thú vị của xe thư viện lưu động. Các em học sinh đều hào hứng tham quan xe thư viện lưu động, chiêm ngưỡng những gian sách trưng bày ngộ nghĩnh, đẹp mắt và đọc những cuốn sách hay, bổ ích. Đặc biệt, các em còn được tham gia các trò chơi, cuộc thi tìm hiểu về sách, về tác giả... Qua đó, càng tạo thêm hứng thú cho các em học sinh với việc đọc và tìm hiểu thông tin. Em Vàng Thị Dung, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lào Cai chia sẻ: “Hôm nay chúng em được phục vụ sách và chơi các trò chơi em cảm thấy rất vui và phấn khởi. Với lứa tuổi của em thì nó cũng giúp tìm hiểu sâu những kiến thức xã hội và giúp chúng em giải trí sau những giờ học”.

 Các em học sinh hào hứng, thích thú trải nghiệm xe thư viện lưu động.

Ðối với tỉnh miền núi như Lào Cai, việc đi lại khó khăn, kinh phí còn hạn hẹp, mô hình xe lưu động đa phương tiện của Thư viện tỉnh đã góp phần tạo điều kiện cho người dân tìm hiểu tài liệu, tra cứu sách báo, khơi dậy niềm đam mê đọc sách, mang tới những niềm vui và sự gắn kết mọi người. Từ khi đi vào hoạt động xe thư viện lưu động đã thực hiện được hơn 120 chuyến phục vụ đồng bào, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh. Chia sẻ rõ hơn về hiệu quả của những chuyến xe tri thức, ông Đỗ Quang Sơn, Giám đốc Thư viện tỉnh Lào Cai cho biết: “Nhờ có phương tiện mới được trang bị cùng số lượng đầu sách và các trang thiết bị đa phương tiện được trang bị trên xe nên chúng tôi đã chủ động được việc mang sách đến cho các độc giả. Hiện tại có khoảng 20 trường THPT, THCS đăng ký lịch để chúng tôi phục vụ hằng tuần, hằng tháng vào các tiết sinh hoạt chung, trải ngiệm thực tế. Chắc chắn rằng trong thời gian tới những chuyến xe tri thức sẽ ngày càng phát huy được hiệu quả”.

Có thể khẳng định, những chuyến xe mang ánh sáng tri thức của Thư viện tỉnh Lào Cai là mô hình phục vụ ngoài thư viện hiệu quả. Giúp Thư viện tỉnh chủ động hơn trong công tác phục vụ cơ sở, mở rộng diện phục vụ bạn đọc ở địa phương, tạo ra một luồng sinh khí mới. Góp phần hiện thực hóa phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng và đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong xã hội.

 Bài, ảnh: Thùy Anh 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết