"Hoa hậu" lê Nậm Pung

19:15 24-06-2024 | :145

Laocaitv.vn - Lê đang là cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân các xã vùng cao của Lào Cai. Nhờ chú trọng công tác chăm sóc gắn với kết nối tiêu thụ và phát triển du lịch nên sản phẩm lê mang lại giá trị kép. Ghi nhận của nhóm phóng viên thời sự tại xã Nậm Pung, huyện Bát Xát.

Những quả lê to nhất, mẫu mã đẹp nhất sẽ được chọn là "Hoa hậu" lê.

Cuộc thi "Hoa hậu" lê xã Nậm Pung, huyện Bát Xát. Những quả lê to nhất, mẫu mã đẹp nhất của 5 chủ vườn tại xã Nâm Pung đã được lựa chọn kỹ lưỡng để mang đến cuộc thi. Cuộc thi "Hoa hậu" lê, nhằm tìm ra những quả lê đẹp nhất của các nhà vườn. Quả lê của chủ vườn nào đạt cân nặng nhất, mẫu mã đẹp sẽ được tôn vinh "Hoa hậu" lê trong năm nay. Để được vinh danh "Hoa hậu" lê là cả một hành trình dụng công của người trồng. Chị Mẩy Siểu, chủ vườn lê đạt “Hoa hậu" lê xã Nậm Pung, huyện Bát Xát chia sẻ: "Tôi cứ bón phân đúng cách, vít cành đều, cung cấp đủ nước. Vườn nhà tôi không chỉ có tạo đường nước ở trên tán cây, mà tạo đường nước theo đường đi luôn. Sang năm, tôi tập trung vào chăm lê, bón phân hợp lý cho cây để sang năm quả đẹp hơn của năm nay".

Hiện tại, trên địa bàn xã Nậm Pung có khoảng 170 ha lê Tai Nung (VH6). Để nâng cao chất lượng gắn với quảng bá sản phẩm, thì việc tổ chức lễ hội lê, trong đó có cuộc thi “Hoa hậu" lê là một trong những biện pháp kích thích bà con nông dân mở rộng vùng trồng và nâng cao chất lượng sản phẩm. Ông Lý Việt Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Pung, huyện Bát Xát cho biết: "Thi “Hoa hậu" lê cho mọi người thấy được, việc để quả lê ít thôi, nhưng chất lượng thì tuyệt vời hơn. Tránh tình trạng bà con bây giờ đang để quả nhiều thì chất lượng quả lại kém, bán không được giá. Vậy thông qua chương trình thi “Hoa hậu" lê để bà con biết được vấn đề đó sẽ chăm sóc tốt hơn, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống của vùng đồng bào dân tộc thiểu số ổn định hơn".

Cuộc thi “Hoa hậu" lê là một trong những biện pháp kích thích bà con nông dân mở rộng vùng trồng và nâng cao chất lượng sản phẩm. 

Hội thi "Hoa hậu" lê và trải nghiệm thu hoạch lê Tai Nung (VH6) tại xã Nậm Pung không chỉ giới thiệu sản phẩm quả lê Tai Nung tới du khách. Mà còn tạo sân chơi để du khách có thể tham gia trải nghiệm các hoạt động nông nghiệp, tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng, phát triển du lịch bền vững. Đồng thời cũng kích thích bà con nông dân địa phương không ngừng học hỏi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để mùa nối mùa bội thu.

Lệ Quyên – Tuấn Nam – Tuấn Linh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết