Hội nghị tổng kết 15 năm phát triển cá nước lạnh Việt Nam

14:16 09-11-2020 | :851

Laocaitv.vn - Ngày 8/11, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm phát triển cá nước lạnh và định hướng phát triển giai đoạn 2021 – 2030.

Dự hội nghị có đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; lãnh đạo sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan chuyên môn của các tỉnh có nuôi cá nước lạnh như: Lai Châu, Sơn La, Bắc Giang, Lâm Đồng…; các chuyên gia, đại diện các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất cá nước lạnh, cung cấp thức ăn, con giống...

Quang cảnh hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện cả nước có 25 tỉnh đang phát triển cá nước lạnh với hơn 1,5 triệu mét khối bồn bể. Đối tượng nuôi chính là 8 loại cá tầm và 3 loại cá hồi. Sau thử nghiệm thành công tại Lào Cai vào năm 2005, đến nay, sau 15 năm sản lượng cá nước lạnh toàn quốc đã đạt trên 3.700 tấn, Lâm Đồng là địa phương có sản lượng, diện tích lớn nhất cả nước. Sản phẩm cá nước lạnh của Việt Nam chủ yếu là cá tươi sống hoặc cấp đông mà chưa qua chế biến. 

Tại Lào Cai, hiện có nhiều cơ sở nuôi cá nước lạnh nhưng quy mô, sản lượng thấp, năng suất bình quân đạt 11,7 kg mỗi mét khối bồn bể, nên giá trị thu nhập thực tế của nông dân chưa cao.

Theo dự báo trong 10 năm tới, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ cá nước lạnh trong nước và thế giới tiếp tục tăng cao, riêng thị trường nội địa hiện mới đáp ứng được 50% nhu cầu. Đây là cơ hội lớn cũng như thách thức đặt ra cho nghề nuôi cá nước lạnh Việt Nam, đòi hỏi phải tiếp tục khai thác tối đa lợi thế nguồn nước, nâng cao công nghệ, tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm để đứng vững trên thị trường.

Thực tế, Việt Nam đang đứng thứ 10 thế giới về sản xuất cá nước lạnh nước ngọt. Sản phẩm cá nước lạnh có thể xuất khẩu không chỉ riêng về thịt mà cả trứng, nhất là trứng cá tầm. Bên cạnh đó, các sản phẩm từ sụn, da, xương phục vụ cho lĩnh vực y dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm cũng đều có thể khai thác từ các cơ sở nuôi cá nước lạnh địa phương.

Đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu lên một số khó khăn cũng như giải pháp đề ra trong quản lý, cung ứng giống, thức ăn, khoa học công nghệ, thị trường và các cơ chế chính sách về đầu tư, tín dụng nhằm tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh Việt Nam phát triển, hướng tới cá nước lạnh trở thành mặt hàng xuất khẩu mang lại giá trị lớn.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo tỉnh Lào Cai và các đơn vị cho rằng, cần phải áp dụng các quy trình sản xuất phù hợp với điều kiện sinh thái của từng vùng để đảm bảo sản xuất có hiệu quả, bảo vệ môi trường sinh thái và truy xuất nguồn gốc sản phẩm; đa dạng hóa mô hình sản xuất, hướng đến mục tiêu đến năm 2030, sản lượng cá nước lạnh nuôi đáp ứng được 100% nhu cầu tiêu dùng trong nước và một số sản phẩm cá nước lạnh được xuất khẩu; đồng thời, chủ động nguồn giống, thức ăn và thuốc phòng bệnh trong nuôi cá nước lạnh.

 Ngọc Hà – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết