Hơn 80% diện tích lúa vụ mùa bị lép ở phường Bình Minh (TPLC)

08:40 24-10-2017 | :1182

(Laocaitv.vn) - Mặc dù đã bỏ bao công chăm sóc, vun trồng cho cây lúa với hy vọng về một “mùa vàng bội thu”. Vậy mà đến kỳ thu hoạch thì lúa lại bị lép hạt – Điều này đã làm cho nhiều hộ dân ở phường Bình Minh, thành phố Lào Cai không khỏi buồn rầu, xót xa.

Mặc dù đã thực hiện mua giống ở Trạm vật tư nông nghiệp Bắc Lệnh, thực hiện đúng quy trình trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, trỗ bông bình thường. Vậy mà đến khi thu hoạch bà con nông dân lại gần như “trắng tay”. Chị Nguyễn Thị Yến, ở tổ 14, phường phường Bình Minh cho biết: Năm nay nhà chị trồng 3 sào lúa, sử dụng giống lúa TBR255. Từ khi cây lúa non cho tới khi lúa làm đòng, trổ bông... không có biểu hiện gì bất thường. Lúc trổ bông, bông lúa đều, dài, nhiều chẽ. Gia đình chị đã vô cùng phấn khởi, tưởng đợt này trúng mùa. Nhưng ai ngờ, tới giai đoạn đóng hạt, các bông lúa cứ lép kẹp. Bây giờ 2/3 số bông đã khô trắng, hạt thì không có nhân gạo, số có nhân gạo thì bị đen lõi. Nhìn ruộng lúa mà chị nẫu hết cả ruột gan. Nhưng tiếc mồ hôi, công sức đã bỏ ra, gia đình chị vẫn cố gắng đi gặt với hy vọng vớt vát được tý nào hay tý đấy để phục vụ cho chăn nuôi.

Ảnh: Minh Dũng.

Cũng mua giống tại địa chỉ tin cậy, thực hiện đúng quy trình chăm sóc, phòng bệnh, cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, nhưng nhiều gia đình khác tham gia sản xuất lúa vụ mùa ở tổ 14 và 15 phường Bình Minh hiện phải cắt bỏ toàn bộ diện tích lúa đã bỏ bao mồ hôi công sức ngay tại chân ruộng. Bởi toàn bộ diện tích lúa của gia đình không thể cho thu hoạch, hoặc nếu có thu hoạch cũng không bõ công gặt.

Được biết vụ mùa này các hộ dân ở tổ 14, 15 phường Bình Minh, thành phố Lào Cai thực hiện gieo trồng gần 1 ha lúa, chủ yếu là giống TBR225. Hiện nay hơn 80% diện tích gieo trồng đến kỳ thu hoạch đều bị lép hạt, hoặc nếu có thì lõi hạt cũng đen không thể sử dụng được. Hiện nay bà con cũng chưa biết chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng lúa không có hạt, năng suất giảm quá mạnh là do đâu. Nhưng có một thực tế là bà con nơi đây đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do mất mùa.

Ảnh: Minh Dũng.

Trước thực tế này, thiết nghĩ, chính quyền địa phương, đơn vị cung cấp giống cần phối hợp  tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng này để bà con yên tâm thực hiện gieo cấy trong các vụ tiếp theo

Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết