Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Nỗ lực vượt khó khăn do tác động của dịch Covid-19

08:40 07-12-2021 | :692

Laocaitv.vn - Mặc dù dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn cho sự phát triển kinh tế, xã hội, nhưng thời gian qua, phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vẫn diễn ra khá sôi nổi, nhất là trong giới trẻ. Qua đó, từng bước đặt nền móng cho sự phát triển ổn định trong trạng thái bình thường mới. 

 

Những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo đạt giải cao

Những ngày này, Giàng A Quả đang thuê thợ về chỉnh trang lại cơ sở vật chất tại homestay ở Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, thị xã Sa Pa, sẵn sàng đón khách khi du lịch được phục hồi trở lại. Bắt tay vào làm du lịch từ năm 2019, gần như gia đình của Giàng A Quả chưa có nguồn thu đáng kể từ mô hình này. Tuy nhiên, thanh niên người Mông này vẫn quyết tâm với hướng đi mình đã lựa chọn. Anh Giàng A Quả tâm sự: “Đang trong thời gian dịch Covid-19 thì khó khăn thế thôi, chứ tôi tin là hết dịch rồi thì tiềm năng sẽ là rất lớn. Tôi làm mô hình này cũng mong muốn người dân thấy tôi làm và cùng làm với tôi, lấy du lịch để phát triển thôn bản.”

Những khó khăn do đại dịch Covid-19 không ngăn cản được tinh thần khởi nghiệp của những bạn trẻ như Giàng A Quả. Đặc biệt, khó khăn còn trở thành cơ hội để nhiều thanh niên Lào Cai lựa chọn hướng đi riêng. Ý tưởng khởi nghiệp bằng Dự án “Du lịch trải nghiệm online cùng người bản địa” được giải vàng trong Cuộc thi Thách thức sáng kiến kinh doanh là một ví dụ tiêu biểu. Chị Vũ Thị Ngọc Hướng, xã Tả Van, thị xã Sa Pa, chủ nhân của ý tưởng này chia sẻ: “Em mong muốn được quảng bá về một hình thức trải nghiệm du lịch mới, thông qua những tour online. Em mong qua ý tưởng này sẽ có thêm điều kiện để duy trì và hỗ trợ các bạn hướng dẫn viên trong thời điểm khó khăn này.”

Mô hình khởi nghiệp Du lịch homestay

Từ đầu năm đến nay, Tỉnh đoàn đã hỗ trợ hơn 30 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên, các chương trình như “Vườn ươm doanh nghiệp”, cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” được phát động, tập trung vào hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số có cơ hội xây dựng các mô hình, dự án khởi nghiệp mới. Đây chính là điều kiện để phong trào khởi nghiệp của các bạn trẻ Lào Cai tiếp tục phát triển mặc dù dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Anh Nguyễn Hải Đăng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Lào Cai nói rõ thêm về vấn đề này: “Các bạn sẽ được tham gia vườn ươm doanh nghiệp, hỗ trợ kinh phí để tham gia các khóa đào tạo, có thêm kĩ năng để khởi sự kinh doanh, được các chuyên gia hỗ trợ theo hình thức 1:1 để các bạn xây dựng mô hình, được giúp đỡ xúc tiến quảng bá sản phẩm.”

Không riêng trong giới trẻ, mà tinh thần khởi nghiệp đã được lan tỏa trong cộng đồng, từ trường học đến các cơ quan, từ thành thị đến nông thôn, miền núi. Kế hoạch Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025 cũng đã được ban hành và triển khai, từng bước đặt nền móng để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trên địa bàn.

Thu Hường – Nông Quý – Thanh Tùng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết