Lào Cai triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các bệnh viện

09:10 21-10-2019 | :570

Laocaitv.vn - Tại các bệnh viện, thời gian xếp hàng thanh toán viện phí quá dài luôn là vấn đề bức xúc đối với bệnh nhân và người nhà. Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt là yêu cầu cấp thiết hiện nay, đang được Sở Y tế Lào Cai triển khai thực hiện.

Hiện nay, việc thu, thanh toán viện phí bằng tiền mặt ở một số bệnh viện khiến người dân phải xếp hàng chờ thanh toán tiền khám bệnh, làm các chỉ định lâm sàng, nộp tiền nhập viện, nộp viện phí… khá lâu. Bệnh viện cũng phải bố trí số đông cán bộ để làm công tác thu tiền và thanh toán viện phí.

Trước thực tế đó, ngành Y tế đang đẩy mạnh việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt.  Cụ thể, ngày 19/9/2019, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến về việc đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt. Ngày 23/9/2019, Sở Y tế Lào Cai cũng đã có công văn số 1464/SYT-KHTC chỉ đạo các bệnh viện, yêu cầu “100% bệnh viện trên địa bàn phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian để thanh toán chi phí dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bằng hình thức không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ, thời gian hoàn thành trước tháng 12/2019”.

Sở Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện khẩn trương xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực và các điều kiện để triển khai các giải pháp thanh toán điện tử phù hợp với điều kiện của đơn vị. Các chi phí dịch vụ khám, chữa bệnh cần sử dụng nhiều hình thức thanh toán để đáp ứng nhu cầu của người dân. Với thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, cần công khai số tài khoản, hướng dẫn nội dung chuyển tiền để người dân có thể chuyển tiền thanh toán; chủ động phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán hợp pháp để triển khai các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại đơn vị. Đối với hình thức thanh toán bằng QR Code (Quick Response), khi triển khai phải đảm bảo lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán đáp ứng theo tiêu chuẩn cơ sở TCVN 03:2018 của Ngân hàng Nhà nước ban hành và chuẩn cấu trúc thông tin QR Code y tế do Bộ Y tế quy định. Các bệnh viện cũng cần xây dựng và hoàn thiện phần mềm hệ thống thông tin bệnh viện (HIS) để có thể kết nối thanh toán viện phí với phần mềm của các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với các bệnh viện tuyến huyện, căn cứ vào điều kiện thực tế để nghiên cứu triển khai, đồng thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị, đề xuất để có giải pháp khắc phục, thực hiện hiệu quả chủ trương này trong toàn ngành.

 Áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại các bệnh viện giúp người dân giảm được thời gian chờ đợi thanh toán viện phí. (Ảnh: Phương Hiền)

Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trên thực tế mang lại những lợi ích rất lớn cho cả bệnh nhân và bệnh viện: Khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện, bệnh nhân chỉ cần quét mã QR trên phiếu viện phí bằng ứng dụng của các ngân hàng liên kết với bệnh viện và ngay lập tức có kết quả phản hồi mà không cần phải xếp hàng đợi thanh toán viện phí hay đến bệnh viện khám bệnh phải mang theo tiền mặt. Bên cạnh đó, thanh toán không dùng tiền mặt còn có nhiều lợi ích như an toàn, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian; đồng thời, cho phép các giao dịch mua bán, cung cấp hàng hóa, dịch vụ một cách trực tuyến ở mọi lúc, mọi nơi.

Phương Hiền


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết