Mở rộng diện tích trồng vụ Đông - Giải pháp nâng cao thu nhập cho nông dân

09:02 25-02-2018 | :1320

Laocaitv.vn - Thời điểm này, diện tích cây trồng vụ Đông đã cơ bản được nông dân thu hoạch xong, nhanh chóng giải phóng đất để cấy lúa Xuân trong khung thời vụ cho phép. Việc trồng cây vụ Đông đã giúp nông dân tăng thêm một vụ sản xuất, cũng đồng nghĩa với việc thu nhập trên mỗi đơn vị diện tích canh tác đã tăng lên. Qua đánh giá của nông dân, diện tích cây trồng vụ Đông đã đạt đến gần 90 triệu đồng mỗi ha, cao nhất từ trước đến nay. Đây là cơ sở để những năm tới, Lào Cai sẽ đẩy mạnh sản xuất vụ Đông, xây dựng các chuỗi liên kết để gia tăng thu nhập cho nông dân.

9230 ha là tổng diện tích gieo trồng cây vụ Đông trong niên vụ 2017 – 2018. Đây là năm mà nông dân hưởng ứng phong trào sản xuất cây vụ Đông lớn nhất từ trước đến nay và vượt kế hoạch tỉnh giao đến 230 ha. Thành công lớn nhất từ việc sản xuất cây vụ Đông đó là nông dân thực hiện rải vụ một cách hiệu quả. Cách làm này đã giúp bà con luôn có sản phẩm phù hợp cung ứng ra thị trường và hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng bị tư thương ép giá.

Cây tỏi xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng

Trồng tỏi vụ Đông trên đất hai vụ lúa là cách làm mới của nông dân xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng và xã Nậm Dạng, huyện Văn Bàn. Ngoài phần được hỗ trợ của chương trình 135, nông dân đã chủ động chăm sóc, làm cỏ, bón phân cân đối để cho củ tốt nhất. Khi thu hoạch, nông dân đang dự kiến sẽ bán cho doanh nghiệp đặt mua toàn bộ diện tích với giá thị trường, dự kiến khoảng 15 nghìn mỗi kg. Với mức giá này, mỗi ha, chỉ riêng trồng tỏi, nông dân đang có thu nhập lên đến 180 triệu, trừ các loại chi phí, nông dân cũng có lãi đến 90 triệu đồng/ha chỉ trong khoảng 4 tháng canh tác.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp tỉnh thì thành công lớn nhất trong sản xuất vụ Đông năm 2017 – 2018, đó là việc nông dân áp dụng đúng quy trình kỹ thuật canh tác, sản phẩm làm ra đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp thu mua. Vấn đề cần quan tâm trong thời gian tới, đó là việc cẩn phải bảo quản tốt hơn sản phẩm sau thu hoạch, nâng cao chất lượng nông sản.

Ngành nông nghiệp Lào Cai đang tính toán đến việc cơ cấu lại mùa vụ để đẩy vụ Đông lên sớm hơn từ 10 đến 15 ngày. Đây là điều kiện để nông dân kịp giải phóng đất để canh tác lúa vụ Xuân và cũng không ảnh hưởng đến vụ mùa hàng năm của nông dân.

Ngọc Hà – Nông Quý – Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết