Nhiều nội dung chất vấn tại phiên họp lần thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

17:00 20-03-2023 | :250

Laocaitv.vn - Theo chương trình phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. 

Trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội sáng 20/3, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, từ năm 2021 số lượng cán bộ tòa án bị xử lý kỷ luật, thậm chí bị xử lý hình sự là hơn 100 vụ. Quan điểm của ngành Tòa án là tất cả vi phạm đều bị xử lý nghiêm, không có vùng cấm.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn - Ảnh: VGP/ĐH

Về giải pháp phòng ngừa vấn đề tham nhũng trong hoạt động xét xử, Chánh án TAND tối cao cho biết, hoạt động thanh, kiểm tra được diễn ra thường xuyên. Thứ hai là, tăng cường hoạt động giáo dục đạo đức công vụ, trách nhiệm của thẩm phán. Hiện tại, Tòa án tối cao đã ban hành bộ quy tắc đạo đức thẩm phán, bộ quy tắc này đã được giảng dạy trong trường đại học của hệ thống Tòa án. Những trường hợp vi phạm trong ngành nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không có vùng cấm. Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết thêm, TAND tối cao đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho giữ biên chế của Tòa án mà không phải giảm 10% theo quy định chung.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí trả lời chất vấn tại phiên họp 21 Ủy ban Thường vụ Quốc hội - Ảnh: VOV.vn

Chiều 20/3, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí đã trả lời những nội dung xoay quanh giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giải quyết các vụ án hình sự; nhất là các vụ án về kinh tế, tham nhũng; không để xảy ra việc bỏ lọt tội phạm, làm oan người vô tội; tăng cường chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa.

Cùng với đó là các giải pháp phòng ngừa và xử lý tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ ngành Kiểm sát; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan điều tra Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, nhất là nâng cao tỷ lệ phát hiện tội phạm; tăng cường rà soát để kịp thời giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm theo thẩm quyền.

Tiến Dũng - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết