Những nhà máy thủy điện không đảm bảo an toàn hồ đập có thể phải đóng cửa

09:28 16-07-2018 | :1651

Laocaitv.vn - Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong mùa mưa năm 2018 sẽ có 12 cơn bão, ảnh hưởng đến các tỉnh, thành phố của Việt Nam. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho các hồ đập thủy điện và vùng hạ lưu, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai yêu cầu các nhà máy thủy điện phải đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa mưa bão năm nay.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 45 nhà máy thủy điện đã đi vào hoạt động với tổng công suất 776 MkW. Đa số nhà máy thủy điện nằm theo thế bậc thang liên hoàn, do đó việc phối hợp giữa các nhà máy và các nhà máy với các địa phương trong việc đảm bảo an toàn hồ đập ngày càng đặt ra nhiều vấn đề cấp bách.

Chủ đầu tư các nhà máy thủy điện đều đã hoàn thiện công tác cắm mốc xác định phạm vi bảo vệ đập, sẵn sàng những điều kiện thiết yếu để xử lý các tình huống thiên tai bão lũ. Đặc biệt, các nhà máy đều xây dựng phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và bố trí lực lượng luân phiên bảo vệ 24/24h, nhằm kịp thời ngăn chặn và phát hiện sớm các nguy cơ có thể ảnh hưởng đến an toàn hồ đập. Các nhà máy trên cùng một hệ thống sông suối đã xây dựng phương án phối hợp đảm bảo an toàn cho liên hồ chứa…

Những nhà máy thủy điện không xây dựng phương án đảm bảo an toàn hồ đập theo đúng quy trình có thể phải đóng cửa.

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai yêu cầu: trước diễn biến thiên tai ngày càng khó lường và luôn để lại hậu quả nặng nề về người và của, chủ đầu tư các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh phải tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ an toàn hồ đập mùa mưa lũ, xem đây là nhiệm vụ quan trọng nhất vào thời điểm này. Tỉnh Lào Cai sẽ tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm, thậm chí là đóng cửa những nhà máy thủy điện không xây dựng phương án đảm bảo an toàn hồ đập theo đúng quy trình.

Cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố cần tăng cường công tác phối hợp với các nhà máy thủy điện, làm tốt công tác diễn tập phòng, chống thiên tai, đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo, thông báo lũ, xả lũ đến người dân sinh sống, sản xuất trong khu vực lòng hồ và vùng hạ du.

Đức Tính


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết