Phát huy hiệu quả nguồn Quỹ "Vì người nghèo"

10:55 19-10-2019 | :1218

Laocaitv.vn - Với phương châm “Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bảo Thắng đã phát huy vai trò đại đoàn kết toàn dân, tích cực triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện vươn lên trong cuộc sống.

 

Chị Thắm rất phấn khởi khi sắp có ngôi nhà mới.

Gia đình chị Phạm Thị Thắm, thôn Lạng, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng là hộ gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn. Một mình chị phải bươn chải đủ nghề từ buôn bán đến làm phụ hồ để kiếm tiền nuôi 03 con đang tuổi ăn, tuổi học. Chính vì thế, mơ ước có được một ngôi nhà mới kiên cố, khang trang thay thế cho ngôi nhà lá đã xuống cấp nghiêm trọng tưởng chừng như rất xa vời đối với mẹ con chị. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, cuối tháng 7 vừa qua, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bảo Thắng đã hỗ trợ gia đình chị 30 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà kiên cố có diện tích trên 60 m2. Ngoài ra, bà con làng xóm và các tổ chức chính trị, đoàn thể ở địa phương cũng giúp đỡ vật liệu xây dựng và ngày công lao động. Chị Thắm chia sẻ: "Hoàn cảnh của gia đình tôi rất khó khăn. Chúng tôi được Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ 30 triệu đồng, nhờ vả vay mượn anh em, hàng xóm thêm một ít nữa để làm được cái nhà. Mẹ con tôi có cái nhà để che nắng, che mưa, rất cảm ơn Đảng, nhà nước".

Cùng với gia đình chị Phạm Thị Thắm, 04 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn khác tại xã Thái Niên cũng được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và huyện hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng để xây dựng Nhà đại đoàn kết. Đây là điều kiện quan trọng giúp Thái Niên hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới. Để việc hỗ trở đạt hiệu quả, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã đã thực hiện rà soát nhằm hỗ trợ đúng người, đúng hoàn cảnh và huy động sự chung tay giúp đỡ của mọi tầng lớp xã hội. Qua đó, phát huy tinh thần đại đoàn kết, tạo mối liên kết chặt chẽ, tương thân, tương ái trong quần chúng nhân dân. Ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Thái Niên cho biết: "Quỹ "Vì người nghèo" mục đích chính là hỗ trợ cho những gia đình nghèo cho nên trước khi rà soát đối với những hộ nhà tam là phải có buổi họp thôn để bính xét, nhất trí cho hộ đó tiến hành làm Nhà đại đoàn kết. Chúng tôi cùng với các tổ chức chính trị ở thôn tuyên tuyền, vận động giúp đỡ những gia đình khó khăn, như ngày công, nguyên vật liệu, san nền, đổ nền...".

Từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo" đã giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế.

Từ đầu năm đến nay, đã có gần 30 hộ nghèo trên địa bàn huyện Bảo Thắng được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện hỗ trợ với tổng số tiền trên 400 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” để xây mới và sửa chữa nhà ở. Bên cạnh đó, việc chăm lo, thực hiện chính sách an sinh xã hội cho người nghèo trên địa bàn cũng được uy ban mặt trận tổ quốc các cấp của huyện Bảo Thắng đặc biệt quan tâm. Theo đó, đã tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị ủng hộ, tổ chức thăm hỏi và trao tặng gần 11.500 suất quà tết, trị giá gần 4 tỷ đồng cho các gia đình hộ nghèo. Đồng thời, từ nguồn quỹ cứu trợ của huyện, đã tiến hành hỗ trợ cho các hộ nghèo có người mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, gặp thiên tai trên địa bàn. Qua đó đã góp phần động viên, giúp đỡ người nghèo từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế. Ông Lù Văn Din, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bảo Thắng cho biết thêm: "Năm nay chúng tôi được giao hơn 500 triệu đồng bổ sung vào Quỹ "Vì người nghèo". Đến thời điểm này chúng tôi đã vận động được thêm 253 triệu đồng. Thời gian vận động ủng hộ quỹ từ tháng 4 đến hết ngày 31/12 và cao điểm vào Tháng vì người nghèo là 17/10 đến 17/11, chúng tôi sẽ chỉ đạo mặt trận tổ quốc các xã tích cực hơn, quan tâm hơn đến hộ nghèo, hộ chính sách, tăng cường thăm hỏi những hộ nghèo, hộ không may bị thiên tai, họa hoạn sẽ phải hỗ trợ kịp thời".

Công tác hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Bảo Thắng trong thời gian qua mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Với những việc làm thiết thực và hiệu quả, Mặt trận tổ quốc các cấp trên địa bàn huyện đã giúp người nghèo có điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới, đồng thời, làm giảm bớt gánh nặng đáng kể đối với ngân sách địa phương trong việc đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện tốt công tác giảm nghèo, một trong những mục tiêu quan trọng trong lộ trình xây dựng nông thôn mới./.

Huyền Trang


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết