Rèn luyện 4 phẩm chất để trưởng thành hơn

10:06 20-10-2017 | :753

(Laocaitv.vn) - Nhân kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20.10.1930 - 20.10.2017, chúng tôi xin giới thiệu tới bạn đọc bài viết của nhà báo Nguyễn An Chiến – Phó giám đốc Đài PTTH Lào Cai có tựa đề: “Rèn luyện bốn phẩm chất để trưởng thành hơn”

Ở bất cứ thời đại nào, phụ nữ cũng có một vai trò hết sức to lớn và quan trọng. Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vai trò của phụ nữ Việt Nam càng có ý nghĩa hơn khi có rất nhiều đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với 4 phẩm chất cao đẹp của Phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa là Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang, đây thực sự là thước đo người phụ nữ mới, hiện đại từ gia đình đến cộng đồng. Phấn đấu đạt được 4 phẩm chất ấy là cả một quá trình rèn luyện, tu dưỡng, tích tụ để là chính mình: Bình đẳng với nam giới trong tất cả các lĩnh vực của đời sống - xã hội.

Nụ cười tươi của phụ nữ Mông (Bắc Hà). Ảnh: Ngọc Bằng/baolaocai.vn

Phụ nữ có những thế mạnh mà đàn ông không có được. Đó là bản tính tự nhiên “Phái đẹp” do quy luật ban tặng. Sự khéo léo, dẻo dai, sự chịu thương, chịu khó ăn đứt đấng mày râu trong bất kể tình huống, hoàn cảnh nào. Nhưng thực tế, rất nhiều chị em thiếu tự tin, không dám thể hiện mình. Tư tưởng nặng nề do thời phong kiến để lại, đã là phụ nữ là phải chăm lo cho chồng con, quán xuyến việc gia đình và trông nhà, trông cửa. Trong khi rất nhiều chị em có tố chất của nhà lãnh đạo, nhà quản lý (Chưa nói là vượt trội so với nam giới) lại chưa được phát huy. Chính vì vậy, phẩm chất tự tin đối với chị em thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa rất có ý nghĩa. Vượt được lên chính mình, chị em sẽ có điều kiện phát triển, đóng góp nhiều hơn cho gia đình và xã hội. Khi đã tự tin, chị em sẵn sàng dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Khắc phục tính tự ty, rụt rè vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Muốn đạt được ước nguyện cũng như khát vọng vươn lên của mình, mỗi chị em phải thường xuyên rèn luyện, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tích lũy để có kiến thức rộng lớn. Khi được giao việc sẽ tự tin vươn lên hoàn thành tốt nhất công việc do tổ chức phân công.

Cùng với tự tin là lòng tự trọng. Đây là một phẩm chất rất quan trọng của phụ nữ thời hiện đại. Danh dự bản thân luôn là một đức tính cao đẹp từ nghìn xưa của phụ nữ Việt Nam. Ngày nay, trong xu thế toàn cầu hóa, lòng tự trọng của chị em cũng như lòng tự tôn dân tộc rất quan trọng. Nhất là trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, đòi hỏi sự sáng tạo, nói đi đôi với làm, đảm bảo sự trong sáng, không bị cám giỗ bằng vật chất trong bất kể hoàn cảnh, điều kiện nào. Lòng tự trọng đã làm cho lớp lớp phụ nữ Việt Nam lớn lên, đảm đương tất nhiều công việc khác nhau. Ngay cả trong chiến tranh cũng không hề bị quân thù khuất phục. Bao tấm gương chị em đã anh dũng hy sinh vì đất nước, quyết bảo vệ lấy danh dự của mình. Lòng tự trọng của chị em thực chất cũng chính là giá trị đích thực của con người vươn tới sống thiện, sống đẹp. Đây là một nét rất điển hình của phụ nữ trong mỗi gia đình Việt Nam. Việc sống thiện, sống đẹp có sức lan tỏa rất lớn, thể hiện rõ vai trò của phụ nữ trước chồng con, gia đình và bên ngoài xã hội. Vắng người phụ nữ trong gia đình có khác nào lửa đang cháy lại gặp mưa rào. Lòng tự trọng giúp cho chị em vươn lên, độc lập suy nghĩ, sản phẩm là của mình làm ra chứ nhất quyết không dựa dẫm và mượn của người khác làm của mình.

Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vai trò của phụ nữ càng quan trọng hơn bao giờ hết. Thiếu vắng chị em là thiếu đi luồng sinh khí quan trọng. Người phụ nữ trung hậu là người luôn có lòng khoan dung, nhân hậu. Ở đó có nét hào hoa, tỏa sáng, luôn mình vì mọi người, mọi người vì mình. Thể hiện rõ lòng tương thân tương ái, làm tất cả những gì có ích cho gia đình, xã hội và cộng đồng. Với chức năng của người mẹ, người vợ trong gia đình, chị em luôn làm tốt bổn phận của người chăm lo vun vén tốt nhất cho hạnh phúc bền lâu. Với chức năng ngoài xã hội, chị em lại có những đóng góp xứng đáng bởi lòng nhân hậu, sự chan hòa trong tất cả các mối quan hệ. Tất cả vì sự tiến bộ của phụ nữ. Phẩm chất trung hậu, chân thành sẽ luôn là nét đẹp để mỗi chị em tự phấn đấu vươn lên, trở thành những người vợ tốt, mẹ hiền trong gia đình và là người có uy tín trong các đơn vị, cơ quan, xí nghiệp và ngoài xã hội.

Thời xa xưa, người phụ nữ đảm đang luôn được coi chỉ biết quán xuyến công việc gia đình. Nhưng nay đã khác, người phụ nữ đảm đang phải là người vừa giỏi việc nước vừa giỏi việc nhà. Nghĩa là giỏi công việc chung vẫn không quên gia đình bé nhỏ của mình. Đảm đang ngày nay cũng bắt đầu thay đổi mang tính chiến lược trong mỗi con người. Chị em không phải như trước kia cứ lúi húi làm một mình, khi nào xong việc thì thôi. Sự sáng tạo giúp cho chị em đảm đang lại càng giỏi giang thêm bằng cách phân công phân mhiệm, người chồng giúp vợ làm gì, cháu lớn giúp mẹ việc gì, cháu bé giúp mẹ việc gì. Chỉ trong không đầy một giờ đồng hồ là công việc đâu vào đấy. Như vậy bình đảng giới đã được phát huy ngay trong gia đình chứ chưa nói gì đến ngoài xã hội. Việc xử lý hài hòa giữa công việc gia đình với ngoài xã hội đòi hỏi chị em phải sáng tạo, làm việc một cách khoa học. Như vậy hai vai gánh vác việc nhà việc nước mới cân bằng. Phẩm chất này còn được các tổ chức, cơ quan, đơn vị hết sức đề cao đối với mỗi chị em ở những vị trí công việc khác nhau.

Không thể thiếu vắng phụ nữ ở bất kỳ môi trường, điều kiện, hoàn cảnh nào. Nếu thiếu vắng chị em, mọi thứ sẽ không bình yên. Nếu thiếu vắng chị em, đấng mày râu sẽ mất đi nét thi vị cuộc sống.

Bốn phẩm chất cao đẹp người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa là Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bốn phẩm chất này bổ trợ cho nhau giúp chị em trở thành những người hoàn thiện hơn trong môi trường học tập, công tác cũng như ở mỗi gia đình.

Nhân kỷ niệm 87 năm thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20 tháng 10, chúc toàn thể chị em của Lào Cai cũng như cả nước sức khỏe, rèn bản lĩnh, luyện chí lớn, luôn có trái tim nóng, đóng góp nhiều công sức hơn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

 Nguyễn An Chiến


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết