Sáng tạo, hiệu quả trong cách dạy và học

16:19 22-04-2019 | :241

Laocaitv.vn - Năm học 2018-2019,Trường Mầm non số 1, Xuân Hòa, Huyện Bảo Yên có 316 học sinh, học tại 5 điểm trường. Để xây dựng môi trường học tập “Xanh - sạch - đẹp” cho học sinh, bên cạnh việc xây dựng, triển khai kế hoạch cụ thể đến từng cán bộ, giáo viên thì nhà trường còn vận động, kêu gọi các bậc phụ huynh cùng tham gia thực hiện.

Trồng rau, nuôi gia cầm, ngoài việc phục vụ bữa ăn hàng ngày, các em còn được trải nghiệm thực tế

Khu vực trồng rau xanh, nuôi gia cầm của Trường Mầm non số 1 Xuân Hòa, không chỉ cung cấp thực phẩm cải thiện bữa ăn hàng ngày, mà còn trở thành mô hình học tập trải nghiệm thú vị cho các em học sinh. Trong các giờ học ngoại khóa, các em được cô hướng dẫn cách nhận biết, trồng các loại rau và chăm sóc con vật nuôi như gà, vịt, ngan, từ đó, các em được làm quen với việc bảo vệ môi trường sống, thêm yêu trường lớp, tích cực hơn trong học tập, rèn luyện. Cô giáo Hoàng Thị Lý, Trường Mầm non số 1 Xuân Hòa, Huyện Bảo Yên chia sẻ: "Chúng tôi dành thời gian buổi sáng đầu giờ học từ 30 phút đến 50 phút cùng với phụ huynh học sinh chăm sóc vườn rau, ngoài việc các em học sinh có những bữa ăn sạch, thì mô hình này rất hiệu quả trong việc giảng dạy và tiếp thu những kiến thức của các em học sinh mầm non, bên cạnh đó còn tạo cho môi trường luôn trong lành, sạch, đẹp. Chúng tôi cũng thường xuyên thay đổi trồng các loại hoa theo mùa nên lúc nào vườn hoa cũng rực rỡ".

Góc vui chơi, hoạt động ngoại khóa đều được tận dụng từ các vận liệu phế thải 

Bên cạnh đó, trường còn xây dựng nhiều góc vui chơi, hoạt động ngoại khóa sinh động trong khuân viên của trường. Để xây dựng được những góc vui chơi này cho các em học sinh là sự nỗ lực rất lớn của cán bộ, giáo viên nhà trường, đặc biệt là sự chung tay, ủng hộ của các bậc phụ huynh trong việc tạo dựng môi trường học tập tốt nhất cho các em. Anh Hoàng Văn Nhượng, Hội trưởng Hội phụ huynh học sinh nhà trường cho biết: "Tôi thấy mô hình này rất hiệu quả, khi nhà trường đưa sáng kiến này ra thì phụ huynh chúng tôi cũng nhất trí, đồng tình ủng hộ, vì chính con mình là người được hưởng thụ không gian này. Đến nay có nhiều phụ huynh thường xuyên đến phụ giúp các cô giáo chăm sóc cây cảnh, vườn rau, chăm sóc lợn, gà, nhiều phụ huynh có những giống rau tốt, giống hoa đẹp đều mang đến trường trồng tạo cảnh quan đẹp cho các con". 

Và trong cả các tiết học

Bên cạnh đó, để tạo không khí trong lành, giúp trẻ mở mang kiến thức, mỗi lớp học đều được bố trí trồng cây xanh và xây dựng nhiều mảng gắn với hoạt động học tập riêng cho trẻ như: Góc xây dựng, góc phân vai, góc nghệ thuật, với các chủ đề như khám phá khoa học, làm quen với văn học, toán học. Qua đó, tạo môi trường học tập thân thiện, giúp trẻ được phát triển toàn diện. Cô giáo Lê Thị Minh, Trường Mầm non số 1 Xuân Hòa, Huyện Bảo Yên chia sẻ: "Hiện nay chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai đến 5/5 điểm trường, phối hợp với các đoàn thể và vận động các bậc phụ huynh cùng chung tay xây dựng mô hình trường lớp xanh, sạch, đẹp này, bằng hình thức đóng góp mỗi người một chút, ai có gì thì đóng góp thứ đó ví dụ như cây giống, góp sức... để làm sao cả lớp và trường đều có cảnh quan sạch đẹp, thân thiện".

Với những kết quả đã đạt được, Trường Mầm non số 2 Xuân Hòa vinh dự được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng cờ thi đua trong thực hiện phong trào “Xanh - sạch - đẹp” năm 2018. Đây là động lực quan trọng để cán bộ giáo viên, phụ huynh học sinh nhà trường cùng nỗ lực thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao để mang đến cho trẻ môi trường học tập thân thiện, hiệu quả.

Vân Anh – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết