Thanh Bình bội thu từ chè mới trồng

19:55 23-06-2024 | :67

Laocaitv.vn - Khác với nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, vùng chè Thanh Bình, huyện Mường Khương được đánh giá là đang trong "độ tuổi" cho thu hoạch tốt nhất về chất lượng. Có được kết quả này là do người trồng chè đã quan tâm áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện sản xuất theo hướng an toàn. 

 

Có kinh nghiệm nhiều năm trồng chè, chị Tráng Mìn Dương nắm rõ giai đoạn nào cần chăm sóc, bón phân, trong đó ưu tiên sử dụng phân bón hữu cơ; thời điểm thu hoạch búp tốt nhất. Vì thế, với 1 ha chè, mỗi lứa gia đình chị Dương thu về khoảng 6 đến 7 triệu đồng.

Chè xã Thanh Bình, huyện Mường Khương.

Chị Tráng Mìn Dương, thôn Sín Chải, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương chia sẻ: “Trồng chè cũng được xã tư vấn và hỗ trợ nhiều, chè thu đến đâu là được các xưởng, các doanh nghiệp thu mua hết đến đó, nên là cũng thi nhập rất là ổn định”.

Thanh Bình là địa phương tham gia trồng chè muộn hơn các địa phương khác nên đa phần diện tích chè đều dưới 10 năm tuổi. Hiện, cây chè đang trong giai đoạn sinh trưởng khỏe cho sản lượng cao và năng suất ổn định nhất. Bà con nông dân ở đây cũng rất hăng hái tham gia trồng, chăm sóc chè vì giá trị kinh tế cây trồng này mang lại.

Chị Giàng Chá Dín, thôn Sín Chải, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương chia sẻ: “Nhà mình từ trước đến nay chỉ trồng chè. Làm chè đỡ vất vả vì có người tới tận nương thu mua nên không phải lo đem đi đâu bán”.

Xã Thanh Bình hiện có trên 800 ha chè, trong đó có 600 ha chè kinh doanh. Đến thời điểm này, sản lượng đạt khoảng 3.400 tấn chè búp tươi, với giá bán dao động từ 7.000 - 8.000 đồng/1kg, đạt doanh thu trên 24 tỷ đồng.

Vùng chè Thanh Bình, huyện Mường Khương.

Bà Tráng Minh Hoa, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Bình, huyện Mường Khương cho biết: “Tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới sản phẩm chè sạch theo tiêu chuẩn VietGAP cũng như là quảng bá, phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp để tiêu thụ”.

Để cây chè thực sự trở thành cây "làm giàu" cho người dân địa phương, cùng với mở rộng vùng chè, xã tập trung hướng dẫn người dân trồng và chăm sóc chè đúng kỹ thuật, tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân tham gia liên kết sản xuất chè, để giải quyết hiệu quả đầu ra, hướng tới xuất khẩu.

Ngọc Minh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết