Trường học góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống

08:21 05-01-2021 | :5555

Laocaitv.vn - Lào Cai là địa bàn sinh sống của 25 đồng bào dân tộc thiểu số với nhiều nét văn hóa truyền thống đặc trưng, riêng có. Để góp phần bảo tồn những giá trị tốt đẹp này, những năm qua các nhà trường đã có nhiều giải pháp thiết thực, đặc biệt là phát triển các sản phẩm phản ánh cuộc sống lao động, văn hóa của đồng bào, qua đó, giúp học sinh hiểu và thêm trân quý về những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp. 

Mô hình “Di sản văn hóa người Dao ở Lào Cai” của 2 em Tẩn A Sì và Tẩn Sì Mẩy, học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS A Mú Sung, huyện Bát Xát đã miêu tả một cách sống động về các lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Dao Lào Cai. Với sự độc đáo riêng có, sản phẩm này đã đạt giải Đặc biệt tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc 2020.

“Lễ cấp sắc của người dân tộc Dao đỏ là một nét đẹp văn hóa, có ý nghĩa giáo dục về truyền thống; giúp con người nhận thức đúng đắn về bản thân, về cách sống có nhân cách, đạo đức, trách nhiệm với gia đình, xã hội. Với đề tài này chúng em mong muốn góp phần nhỏ bé vào việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của người Dao trên mảnh đất A Mú Sung nói riêng và các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam nói chung”, em Tẩn Sì Mẩy chia sẻ.

Mô hình “Di sản văn hóa người Dao ở Lào Cai” đạt giải Đặc biệt tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc 2020. 

Để có được kết quả trên, trong những năm qua, nhà trường đã thành lập câu lạc bộ sáng tạo thanh thiếu niên nhằm tập hợp, kết nối các bạn học sinh có đam mê sáng tạo. Thầy cô giáo cũng đồng hành cùng các em suốt quá trình từ khi có ý tưởng đến hoàn thiện sản phẩm. Trong đó, tập trung vào các sản phẩm mang bản sắc dân tộc song vẫn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật và mỹ thuật.

Thầy cô giáo luôn đồng hành cùng học sinh để biến ý tưởng thành những sản phẩm có ý nghĩa.

Giai đoạn vừa qua ghi nhận nhiều giải cao của các bạn học sinh dân tộc thiểu số Lào Cai. Trong đó, sản phẩm đạt giải cơ bản đều thể hiện văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân thiểu số vùng cao. Thông qua đó, giúp các bạn học sinh ở mọi miền Tổ quốc hiểu hơn về giá trị văn hóa tốt đẹp của 25 đồng bào dân tộc tỉnh Lào Cai.

Những sản phẩm sáng tạo của các em học sinh dù chỉ là những bức tranh hay những mô hình từ đơn giản đến phức tạp. Tuy nhiên, tựu trung lại đều mang những ý nghĩa tích cực, đó là truyền cảm hứng yêu thích khám phá văn hóa dân tộc trong nhà trường.

Vinh Quang - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết