Chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ

20:00 25-06-2024 | :75

Laocaitv.vn - Như đã thông tin, mưa lớn kéo dài trong đêm 24 đến sáng 25/6, khiến một số nơi trên địa bàn tỉnh bị sạt lở và ngập úng cục bộ. Trong ngày hôm nay, lực lượng chức năng đã phối hợp với các lực lượng tại chỗ khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, đảm bảo giao thông, giảm thiểu thiệt hại cho sản xuất và đời sống người dân.

 

Phóng viên Thu Hường có mặt trực tiếp tại nơi vừa xảy ra mưa lũ: “12h trưa, trên cánh đồng thôn Làng Quang, xã Quang Kim, nông dân vẫn đang tất bật cứu mạ. Trận mưa lớn kéo dài từ đêm hôm qua đến sáng hôm nay, 25/6 đã khiến nước lũ từ suối tràn qua cánh đồng, nhấn chìm các ruộng mạ của bà con. Dù rất nỗ lực, nhưng có lẽ nắng lên, những đám mạ này cũng sẽ bị thiệt hại đôi phần, bởi đây đã là lần ngập thứ 2 xảy ra từ khi bà con gieo mạ”.

19 ha ngô, hoa màu của bà con bị thiệt hại, thiết bị vật dụng của 20 hộ dân của phường Pom Hán bị hư hỏng do ngập cục bộ.

Ông Lý Chang, thôn Làng Quang, xã Quang Kim, huyện Bát Xát chia sẻ: "Đến lúc cấy chắc cũng hỏng phần nào, vì bùn ngập. Cây nào mà bùn bám nhiều, nắng là sẽ chết hết”.

Cùng với 6 ha mạ, 28 ha hoa màu của nông dân thành phố Lào Cai và huyện Bát Xát bị thiệt hại, mưa lớn còn làm ảnh hưởng 13 nhà ở tại thị xã Sa Pa và thị trấn Bắc Hà gây ngập cục bộ, làm hỏng thiết bị, đồ đạc của 20 hộ dân phường Pom Hán, thành phố Lào Cai. Đặc biệt, nhiều vị trí trên Quốc lộ 4D, 4E, đường tỉnh 152, 155, 157, 159... bị ngập úng, sạt lở ta luy, khiến việc lưu thông của các phương tiện tương đối khó khăn. Lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng tại chỗ giúp đỡ các hộ gia đình dọn dẹp, khơi thông hệ thống thoát lũ, khắc phục các tuyến giao thông bị sạt lở.

Mưa lớn làm ảnh hưởng 13 nhà ở tại thị xã Sa Pa và thị trấn Bắc Hà gây ngập cục bộ, làm hỏng thiết bị, đồ đạc của 20 hộ dân phường Pom Hán, thành phố Lào Cai.

Chị Ngô Thị Hồng, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai nói: “Nếu còn tiếp tục mưa, anh em dân quân và các đoàn thể, khu dân cư luôn túc trực, kể cả 1 - 2 giờ đêm cũng sẵn sàng. Chúng tôi huy động dân quân, an ninh cơ sở đến để hỗ trợ bà con”.

Đến trưa nay, các điểm ngập úng trên các tuyến Quốc lộ và đường tỉnh cơ bản đã được xử lý (ảnh trên). Lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục triển khai các giải pháp để khắc phục các vị trí sạt lở, đảm bảo lưu thông an toàn cho người dân cùng các phương tiện. 

Thu Hường – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết