Đảm bảo an toàn tiêm chủng cho phụ nữ mang thai và người có bệnh nền

09:03 22-10-2021 | :342

Laocaitv.vn - Với mục tiêu tăng độ bao phủ vắc xin trong cộng đồng, tỉnh Lào Cai đang tiếp tục triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đợt 16. Ngoài việc tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1, ngành Y tế đảm bảo các điều kiện để triển khai tiêm cho đối tượng phụ nữ mang thai trên 13 tuần và người cao tuổi, người có bệnh nền nhằm hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp có phản ứng bất lợi sau tiêm.

Trước khi tiêm chị Út được nhân viên y tế tư vấn các vấn đề về tiêm phòng Covid-19.

Mang thai ở tuần thứ 16, chị Phạm Thị Út ở thôn Pèng 2, xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai là đối tượng được tiêm vắc xin Pfizer phòng Covid-19 dịp này. Sau quá trình khám sàng lọc, khai thác tiền sử dị ứng kỹ lưỡng chị Út đã hoàn thành mũi tiêm an toàn. Chị Út chia sẻ: "Ban đầu có thông tin được đi tiêm chủng tôi cũng lo lắng, nhưng được các bác sĩ giải thích rõ ràng thì tôi cũng yên tâm".

Bước sang tuần 30 của thai kỳ, chị Lục Thị Huế, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai rất thận trọng khi tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ngoài tuân thủ nghiêm các quy trình tiêm chủng, chị Huế đã chuẩn bị cho mình một tâm lý tốt và có kế hoạch để đảm bảo sức khoẻ cho mẹ và con. Chị Huế chia sẻ: "Em cũng ăn uống đầy đủ trước khi đi tiêm, mua miếng dán sẵn đề phòng bị sốt, chuẩn bị cả hoa quả, nước dừa tăng sức đề kháng cho cả mẹ và con".

Dịp này, Bệnh viện Đa khoa thành phố tiêm cho trên 1500 người. Trong đó đa phần là phụ nữ mang thai trên 13 tuần và người cao tuổi, người có bệnh nền. Ngoài đảm bảo quy trình tiêm chủng an toàn thì điểm tiêm cũng đã có nhiều giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ người dân bị phản ứng phụ sau tiêm. Bà Vàng Thị Phượng, phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai cho biết: "Tôi đi khám, bác sĩ cũng rất quan tâm. Lần trước tôi bị huyết áp cao tiêm không được, lần này thì tiêm được nên tôi cũng ko lo gì nữa, thấy yên tâm rồi".

Các phụ nữ mang thai đều đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng trước khi đi tiêm phòng Covid-19.

Ông Vũ Anh Dũng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Lào Cai cho biết: "Chúng tôi có bước chuẩn bị kỹ lưỡng hơn vì đối tượng lần này nhạy cảm yếu và có nguy cơ tai biến. Trước khi tiêm chúng tôi khám sàng lọc kỹ lưỡng, đánh giá sơ bộ về sức khoẻ mẹ và bé. Còn lại người có bệnh nền và người cao tuổi thì chúng tôi lại phải có phương án khám sàng lọc trước tiêm, giải thích rõ về các bệnh nền cho các cụ".

Tính đến ngày 20/10, toàn tỉnh đã triển khai tiêm được trên 467.000 mũi tiêm. Trong đó 81,4% dân số trên 18 tuổi được tiêm mũi 1; 15,8% dân số đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Việc chuẩn bị tốt các điều kiện, mở rộng các đối tượng được tiêm chủng sẽ góp phần tăng độ bao phủ vắc xin, tạo miễn dịch trong cộng đồng.

 Vân Anh-Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết