Giao thông hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

18:24 14-01-2018 | :478

Laocaitv.vn - Giao thông là một trong những yếu tố quan trọng, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, mà còn mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa các vùng miền, các vùng kinh tế trọng điểm trong và ngoài tỉnh. Điều này càng thể hiện rõ nét tại các địa phương vùng cao, nơi có những đặc thù về địa hình miền núi. Giao thông còn hạn chế đã và đang là rào cản lớn trong việc tạo ra những chuyển biến trong đời sống của bà con nhân dân. Phóng sự sau được thực hiện tại xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát.

Con đường từ thôn Khu Chu Phìn đi thôn Sinh Cơ, Nhìu Cồ San lổn nhổn những đá to, đá nhỏ; mặc dù chỉ có gần 7km, thế nhưng nhóm phóng viên Đài PT-TH Lào Cai cũng phải mất đến hơn 2 giờ di chuyển bằng xe máy mới vào được đến Nhìu Cồ San, địa bàn có điều kiện khó khăn nhất của xã Sàng Ma Sáo. Di chuyển khó khăn là vậy, có những đoạn đường hoàn toàn không thể di chuyển bằng xe máy, vậy mà, mỗi ngày, có hàng trăm lượt người dân phải đi qua con đường này để đi làm, đi chợ hoặc xuống trung tâm xã giao dịch công việc. Bất kể là dù nắng hay mưa thì việc đi lại của người dân trên con đường này cũng đều gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại.

Giao thông hạn chế, đi lại đã khó khăn chứ chưa nói đến việc chở vật liệu xây nhà, mua bán nông sản, giao lưu với các vùng lân cận. Đây cũng là rào cản lớn cho nhân dân trong việc thực hiện các tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới như cứng hóa nhà ở; xây dựng nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi; phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Giao thông hạn chế ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân. (Ảnh minh họa)

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Sàng Ma Sáo vận động nhân dân san sửa đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, vì địa hình dốc, khó có thể huy động máy móc, còn sức người thì có hạn, đời sống nhân dân còn khó khăn, tỷ lệ nghèo đói cao nên hiệu quả còn rất hạn chế. Tuyến đường từ thôn Khu Chu Phìn đi thôn Sinh Cơ, Nhìu Cồ San thuộc tỉnh lộ 158, nên việc sửa chữa, nâng cấp đều do tỉnh quản lý. Tuyến đường này còn được nối sang xã Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Bà con nhân dân trong xã đều mong muốn Nhà nước và tỉnh sớm có chính sách cải tạo đầu tư tuyến đường này, không chỉ giúp việc đi lại được thuận lợn hơn mà việc giao thương, buôn bán của bà con trong xã, trong vùng với huyện bạn Lai Châu cũng vì thế mà phát triển, tạo điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân trong xã.

Người dân xã Sàng Ma Sáo đều tự nguyện bỏ công sức để làm tuyến đường từ thôn Khu Chu Phìn đi thôn Sinh Cơ, Nhìu Cồ San cùng với sự đầu tư sớm hợp lý về nguồn vốn của Nhà nước, tạo điều kiện để xã Sàng Ma Sáo thực hiện tốt những mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, cải thiện đời sống của người dân.

Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết