Người phụ nữ Dao làm kinh tế giỏi ở Tả Phìn

08:47 23-08-2022 | :448

Laocaitv.vn - Sinh năm 1957, năm nay đã 65 tuổi song bà Lý Sử Mẩy vẫn là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình ở vùng cao Tả Chải, xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa. Tiên phong trong chuyển đổi hình thức chăn nuôi và mạnh dạn thử nghiệm với giống cây trồng mới đã và đang giúp gia đình bà Mẩy có kinh tế khá giả.

Lợn bị dịch bệnh nhiều, chăn nuôi không hiệu quả, năm 2015, gia đình bà Lý Sử Mẩy làm chuồng trại để chuyển sang nuôi trâu, bò sinh sản. Việc nuôi nhốt gia súc giúp gia đình bà quản lý được đàn vật nuôi và hạn chế dịch bệnh. Năm ngoái, gia đình bán 1 con trâu, 1 con bò thu về 50 triệu đồng. "Nhà tôi nuôi trâu, bò cũng lâu rồi, nhưng ngày trước chỉ nuôi một, hai con thôi. Trâu bò cứ để đi ăn tự nhiên, tự lớn. Giờ nuôi nhốt sinh sản, vỗ béo thấy hiệu quả hơn vì mình chăm sóc được. Tôi cũng trồng 0,5 ha cỏ voi đảm bảo thức ăn cho trâu, bò", bà Lý Sử Mẩy, thôn Tả Chải, xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa cho biết.

Bà Lý Sử Mẩy thu hoạch quả chanh leo.

Đưa về trồng trên đất Tả Chải từ năm 2021, chanh leo cũng là hướng đi mới đầy triển vọng của gia đình bà Mẩy. Hợp khí hậu, cây sinh trưởng, phát triển tốt. Mùa quả năm nay sai hơn năm trước, mẫu mã đẹp và bắt đầu cho nguồn thu.

Cách làm không mới, song hiệu quả như của gia đình bà Lý Sử Mẩy đã và đang giúp nông dân địa phương thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế. Bà con đã mạnh dạn chuyển đổi, thử nghiệm với các giống cây trồng mới và áp dụng kho học, kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi đạt hiệu quả.

"Bà Lý Sử Mẩy là nông dân tiêu biểu, từ cách chăn nuôi chăn thả giờ nuôi nhốt trồng cỏ, và biết trồng cây có lợi nhuận, kinh tế trong gia đình, khi làm được mô hình có hiệu quả, vận động bà con thì bà con nghe theo", ông Tạ Duy Hưng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa nói.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, bà Lý Sử Mẩy còn là người uy tín, có tiếng nói trong cộng đồng người Dao xã Tả Phìn; tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, thực hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, giữ vững các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Vân Anh – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết