Sa Pa – 5 năm định hình một đô thị du lịch

09:55 08-07-2020 | :1576

Laocaitv.vn - Trong những năm qua, vị thế và danh tiếng du lịch Sa Pa đã được nâng tầm. Vươn lên từ nền tảng thấp kém, quá tải về kết cấu hạ tầng và dịch vụ, cùng hàng loạt các vấn đề xã hội khác, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc thị xã Sa Pa đã đoàn kết, năng động, sáng tạo trong phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, tạo ra sự bứt phá mạnh mẽ để trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế của tỉnh Lào Cai.

Du lịch Sa Pa là một bức tranh đẹp trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Thiên nhiên hùng vĩ và tươi đẹp, hòa quyện với nét độc đáo của văn hóa tộc người đang tạo thêm sức hấp dẫn đặc biệt cho những điểm đến. Đó là kết quả của cả một quá trình dài, Đảng bộ thị xã Sa Pa đã đánh giá đúng, mở hướng đầu tư và khai thác trúng những tiềm năng, thế mạnh của mình, phát triển các loại hình du lịch khám phá tự nhiên, tìm hiểu văn hóa bản địa và du lịch nghỉ dưỡng.

Thị xã Sa Pa mờ ảo trong mây. 

Trong tổng số 21 nhóm với 62 chỉ tiêu nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020, có 30 chỉ tiêu vượt, 26 chỉ tiêu hoàn thành. Tăng trưởng kinh tế của thị xã 5 năm qua luôn được duy trì ở mức cao, khoảng 13,42%/năm. Cũng trong giai đoạn này, tổng sản phẩm GRDP bình quân đầu người đạt 85,5 triệu đồng, tăng 1,8 lần so với đầu nhiệm kỳ, đứng tốp đầu các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Lào Cai; du lịch – dịch vụ trở thành ngành kinh tế trọng tâm, tạo động lực phát triển ngành kinh tế khác; thu ngân sách trên địa bàn năm 2020 ước đạt 811 tỷ đồng, tăng bình quân 27% mỗi năm.

Bí thư Thị ủy Sa Pa Phan Đăng Toàn cho biết: "Đảng bộ thị xã Sa Pa đã xác định 5 bài học kinh nghiệm cơ bản, đó là: Phải quán triệt đầy đủ các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, vận dụng một cách phù hợp, sáng tạo với điều kiện thực tế của Sa Pa; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân nắm chắc mục tiêu nhiệm vụ, định hướng phát triển của Đảng bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ cũng như cấp ủy cơ sở; coi trọng phát triển nguồn nhân lực, tập trung cho nguồn nhân lực tại địa phương; phát huy nội lực của thị xã Sa Pa dựa vào các thế mạnh, đồng thời tranh thủ các nguồn lực đầu tư của Trung ương, của tỉnh".

Quần thể văn hóa tâm linh trên đỉnh Fansipan.

Thông qua chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh với những ưu đãi phù hợp, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã chọn Sa Pa là điểm đến kinh doanh. Tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, hiện có trên 30 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, hạ tầng du lịch, thương mại, bất động sản. Một số dự án đã đưa vào sử dụng đạt hiệu quả, tạo sức bật mới cho kinh tế du lịch Lào Cai. Nổi bật nhất là dự án Khu du lịch Sun World Fansipan Legend của Sun Group; các khách sạn tiêu chuẩn quốc tế hay các tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng tại cộng đồng... Chính sự hiện diện của các tập đoàn du lịch hàng đầu tại Việt Nam với những sản phẩm du lịch mang đẳng cấp quốc tế không chỉ thỏa mãn nhu cầu đa dạng của du khách mà còn có tác động lớn đến việc hoàn chỉnh quy hoạch hạ tầng đô thị Sa Pa.

Ông Nguyễn Xuân Chiến, Giám đốc Sun Group vùng Tây Bắc cho biết: ”Chúng tôi luôn kiên định với mục tiêu đẳng cấp và sự khác biệt để tạo nên những công trình tầm cỡ, bài bản; đầu tư góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng tại địa phương cũng như nâng cao vị thế du lịch Sa Pa”.

Ngày 01/01/2020, Sa Pa chính thức lên thị xã, mở ra một thời kỳ phát triển mới của đô thị du lịch nổi tiếng bậc nhất Việt Nam. Sa Pa đã tiến hành sáp nhập, thành lập mới và điều chỉnh địa giới từ 18 xã, thị trấn thành 6 phường và 10 xã. Với 2 đơn vị hành chính cấp cơ sở được giảm, việc thành lập thị xã Sa Pa không những không làm tăng mà còn giúp tinh giản bộ máy tổ chức quản lý. Thể chế chính quyền đô thị cũng tạo hành lang pháp lý và cơ sở để cải thiện và nâng cao năng lực quản lý, phù hợp với hiện trạng phát triển của Sa Pa và mở ra hướng phát triển lâu dài.

Du lịch Sa Pa là một bức tranh đẹp trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Chặng đường trước mắt, Sa Pa dự liệu sẽ gặp phải không ít khó khăn do kỳ vọng và nhu cầu phát triển rất lớn, do sự bất đối xứng giữa nhu cầu và nguồn lực để phát triển với khả năng nội sinh của thị xã, nhất là những hạn chế về chất lượng nguồn nhân lực của địa phương. Bởi vậy, nhiệm vụ quan trọng đó là xác lập các định hướng lớn để Sa Pa tiếp tục phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới. 

Thanh Sơn - Xuân Anh - Huy Trường


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết