Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm tại các khu di tích lịch sử

22:25 20-02-2020 | :425

Laocaitv.vn - Thời tiết ẩm ướt trong mùa xuân là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, vi trùng, nấm mốc sinh sôi nảy nở, là mối nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm rất lớn. Với mục tiêu không để xảy ra các sự cố về an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho người dân, nhất là trong thời gian có dịch bệnh Covid-19. Trong những ngày qua, các cơ quan chức năng đã chủ động xây dựng kế hoạch giám sát, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhằm đảm đảm an toàn thực phẩm để phòng, ngừa dịch Covid-19 trên địa bàn.

 

Khung cảnh hiếm gặp tại khu vực đền Cô Tân An, huyện Văn Bàn, theo chia sẻ của những người dân buôn bán tại đây, thì chưa bao giờ mùa lễ hội tháng giêng lại vắng vẻ đến như thế. Cả buổi sáng, nhà hàng này chỉ bán được một mâm cơm cho đoàn khách duy nhất. Công việc làm ăn của các nhà hàng tại khu vực này vì vậy gặp rất nhiều khó khăn. Bà Phạm Kim Oanh, chủ nhà hàng Đoàn Oanh, xã Tân An, huyện Văn Bàn cho biết: "Nhà hàng nhà mình ngày xưa đón 50 - 60 tốp khách, nhưng giờ có khi chả bán được mâm cơm nào. Thất thu nhiều lắm".

Nhà hàng 'đìu hiu' vắng khách.

Đây cũng là tình trạng chung của nhiều nhà hàng tại khu vực di tích đền Bảo Hà, huyện Bảo Yên. Đang mùa lễ hội, nhưng đa phần các nhà hàng vắng khách, thậm chí hoàn toàn không có khách. Đã không ít cơ sở phải tính toán đến việc cho nhân viên nghỉ bớt, hoặc đóng cửa tạm thời.

Nguyên nhân của tình trạng ế ẩm này chính là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, người dân hạn chế tập trung đông người theo khuyến cáo, nên những đoàn khách đi lễ đền chùa đầu năm ở những khu vực này cũng giảm đáng kể. Ế ẩm, kéo theo việc sụt giảm về thu nhập và có thể các cơ sở kinh doanh ăn uống vì vậy cũng lờ là trong công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì thế, những ngày này, các cơ quan chức năng vẫn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phối hợp với chính quyền địa phương và các trạm y tế để tuyên truyền công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Bà Nguyễn Thị Hoàng Hà, Y sĩ Trạm Y tế Bảo Hà, huyện Bảo Yên cho biết: "Do dịch bệnh, số lượng khách đến ít, nhưng chúng tôi vẫn thường xuyên đến nhắc nhở, tuyên truyền các cơ sở kinh doanh phải đeo khẩu trang, phải sử dụng găng tay khi chế biến thực phẩm".

Công tác tuyên truyền được tăng cường đẩy mạnh.

Mặc dù đã có yêu cầu không tổ chức các lễ hội đầu năm, tuy nhiên trên thực tế vẫn có các đoàn đến tham quan, đi lễ đầu năm của bà con nhân dân thập phương. Chính vì vậy, việc nâng cao trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh ăn uống ở các khu di tích là rất cần thiết, để đảm bảo sức khỏe cho du khách. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo nhân dân, du khách thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn…, khi tham gia các hoạt động tại di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh./.

Thu Hường – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết