Thách thức trong hoạt động vận tải hàng hóa tại Ga liên vận Quốc tế Lào Cai

19:15 07-01-2018 | :429

Laocaitv.vn - Không chỉ riêng tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, kết thúc năm 2017, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại Ga đường sắt Quốc tế Lào Cai cũng đã thực sự khởi sắc, với số kim ngạch và số thuế đều tăng cao. Tuy nhiên, theo đánh giá của các lực lượng liên ngành, năng lực vận tải hàng hóa còn chưa đáp ứng được so với yêu cầu thực tế.

Theo đó, kết thúc năm 2017, tuyến đường sắt Liên vận Quốc tế Lào Cai đã có 1.926 chuyến tàu hỏa xuất nhập cảnh hàng hóa.

Từ những cố gắng, nỗ lực trong thực hiện kỷ cương công vụ, kêu gọi doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu tại Lào Cai, nên đã có một số doanh nghiệp những năm trước làm thủ tục Hải Quan tại một số địa bàn khác như cảng Hải Phòng nay đã chuyển về thực hiện các thủ tục Hải quan tại Lào Cai.

Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là: Photpho, các loại quặng sắt và apatit; mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là: Phân bón, thức ăn chăn nuôi và than cốc. Kết thúc năm 2017, Chi cục Hải quan Ga đường sắt Quốc tế Lào Cai đã thực hiện được số thu ngân sách Nhà nước là 437 tỷ đồng, đạt 112% kế hoạch đề ra.

2018 sẽ là một năm đầy khó khăn và thách thức đối với Chi cục hải quan Ga đường sắt Quốc tế Lào Cai.

Theo đánh giá chung: Hiện nay khó khăn và thách thức đang đặt ra trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trên tuyến đường sắt Liên vận Quốc tế Lào Cai chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tế. Kết thúc năm 2017, năng lực vận tải hàng hóa trên tuyến đường sắt mới đạt trên 6 trăm nghìn tấn, chính vì vậy, mục tiêu vận chuyển 1.200.000 tấn hàng hóa trong năm 2018 sẽ khó thành hiện thực. Nguyên nhân chính được xác định do khổ đường sắt bên phía Việt Nam chưa đồng bộ và nhỏ hơn khổ đường sắt phía Trung quốc, nên sẽ rất khó để kết nối. Giải pháp khắc phục là doanh nghiệp sẽ phải sang tải hàng hóa sẽ mất thêm nhiều chi phí.

Cùng với đó, việc đầu tư, phát triển các phương tiện toa xe vận tải hàng hóa đáp ứng đủ cho yêu cầu vận tải Quốc tế bên phía Việt Nam hiện cũng chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tế.

 Thanh Sơn – Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết